วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

บันทึกความดีประจำวันที่ 11/11/2553

วันนี้ก็เป็นวันที่สองแล้วในการบันทึกความดีประจำวันของผม
ก่อนจะบันทึกก็ขอบ่นก่อนซักเล็กน้อยละกัน 5555+


เนื่องจากวันนี้ได้ไปเดอะมอลล์งามวงศ์วาน โดยตั้งใจจะไปซื้อคอนแทคเลนส์ใหม่
กับของอื่นๆ เช่น ตะขอเกี่ยวแปะผนัง(จะเอามาแขวนไม้กวาด ไม้ถูพื้น) ของตกแต่งห้อง บลาๆ
แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อผมเดินไปถึงร้านแว่นร้านเดิมที่เคยซื้อกับเขาครั้งก่อน
ผมบอกพนักงานว่าต้องการซื้อคอนแทคเลนส์ที่สั้นเอียงเท่านี้ ๆ (ยื่นกล่องอันเก่าให้ดูข้อมูล)
โดยอยากจะซื้อเป็นแบบรายวันแทน เพราะของเก่าเป็นรายเดือน
ผมใช้แล้วรู้สึกไม่เหมาะกับผมเท่าไหร่ บวกกับรายวันมันถนอมดวงตามากกว่า
แม้แพงกว่าก็โอเคถ้าเทียบเรื่องความปลอดภัย สุขอนามัยที่ได้รับ และผมก็ไม่ได้ใส่บ่อยมากนัก
แต่พนักงานแทนที่จะบอกกล่าวดี ๆ ว่า "รุ่นนี้ยี่ห้อนี้ไม่มีสั่งตัดแบบรายวันนะคะ"
แต่กลับชักสีหน้าใส่แล้วพูดด้วยน้ำเสียงไม่เป็นมิตรว่า "ไม่มี !! - -*"
ผมก็เลยอธิบายว่าครั้งแรกที่มาซื้อพนักงานอีกคนได้บอกไว้ว่ามีแบบรายวันด้วย
สามารถสั่งตัดได้แต่ราคาจะแพงกว่ามาก แต่ถ้าไม่มีจริง ๆ เป็นยี่ห้ออื่นรุ่นอื่นก็ได้มีไหมครับ
เขาก็พูดแบบห้วนๆ กลับมาเหมือนเดิมว่า "ไม่มีของหมด !! - - "
ผมก็งงบวกกับเริ่มอยากด่าคน ดีที่มีพี่สาวพนักงานอีกคนมาคุยกับผม ผมเลยถามเขาว่า
แล้วอย่างนี้ของจะมาอีกทีเมื่อไหร่ครับ เด๋วผมจะได้มาใหม่ พี่คนนี้เขาก็ยิ้มแย้มแล้วก็ตอบว่า
"พี่ก็ยังไม่รู้เหมือนกันว่าจ่ะว่าจะมาเมื่อไหร่ เช็คก็ไม่ได้ด้วยอ่าจ่ะ" (ค่อยบรรเทาความกรุ่นลง)
ผมก็เลยบอกงั้นเอาเป็นรายเดือนเหมือนเดิมก็ได้ครับ พี่เขาก็เลยไปบอกกับพี่หน้าไม่รับ(คนแรก)
ซึ่งก็ยังคงชักสีหน้าใส่ และพูดแบบไม่รับแขกใส่ผมเช่นเดิมทั้งตอนบอกราคาและคุยเรื่องจำนวน
ผลก็คือ ผมยกเลิกไม่สั่งละ บอกขอบคุณพี่สาวคนที่พูดจาดี และบอกกับเขาว่า
อยากได้แบบรายวันจริง ๆ ขอบคุณในข้อมูลมากครับ แล้วก็เดินออกจากร้านไป
จากนั้นผมก็เลยเดินไปดู ซื้อของอย่างอื่นก่อนให้ใจมันร่มๆ ซึ่งระหว่างเดินก็ครุ่นคิดตลอดว่า
เราก็ทำตัวเป็นลูกค้าที่ดีทั้งการวางตัวการพูดจา เขาเป็นใคร? เป็นพนักงานขาย มีหน้าที่บริการ
แล้วสิ่งที่เขาทำคืออะไร เราเอาเงินมายื่นให้เค้าแต่เค้ากลับปัดมือเราทิ้ง เราก็ไม่ได้ให้เค้าฟรีๆ
เราเอามาแลกกับสินค้าที่เขาทำการขายอยู่ แล้วคุณมาทำอะไรอย่างนี้กับลูกค้าของคุณ
ผมไม่ได้เสียอะไรเท่าไหร่หรอกนอกจากความรู้สึกซึ่งเดี๋ยวก็ดีขึ้นเอง แต่คุณ
จะเสียลูกค้าดีๆ เช่นผม และคนอื่นที่คุณทำแบบนี้ด้วย ตลอดไป !!!
มีอยู่แว่บนึงเกือบจะหลุดด่าไปว่า
"ทำไมทั้งๆ ที่คุณก็ดูทำงานมานานมีประสบการณ์
ก็น่าจะรู้อะไรควรไม่ควรที่จะทำ เทียบกับพี่สาวคนนี้เขาก็ดูยังอายุน้อยประสบการณ์ไม่มาก
แต่อยากน้อยเขาก็มีกาลเทศะ รู้จักการพูดอย่างให้เกรียรติ และให้ความรู้สึกเป็นมิตรกับลูกค้า
คุณคิดว่าที่คุณชักสีหน้า ที่คุณพูดจาไม่สุภาพใส่ลูกค้ามันเหมาะสมหรือ
อยากให้คุณลองส่องกระจกตอนคุยกับผมจัง เผื่อคุณจะได้เห็นสิ่งที่คุณพลาดไป"
แต่ก็ดีละที่ไม่พูดไป ให้เขาได้รับรู้มันด้วยตัวของเขาเองคงจะดีกว่า
เผื่อสักวันเขาจะตาสว่าง ว่าถ้าเขายังทำตัวแบบนี้ คิดได้แค่นี้ เขาก็จะเป็นได้แค่นี้ ...


มาต่อเรื่องความดีประจำวันกันดีกว่า ฮ่าาาาาาาาาาาาาา >w< ~
อ่าาาา า า า ทำไรไปมั่งน้า = =*
1. ช่วยเดินเอกสารเรื่องขอลงทะเบียนรักษาสภาพนิสิตล่าช้า ให้รุ่นพี่คนหนึ่งซึ่งเขาจบแล้ว
แต่ลืมยื่นเรื่องขอจบซะอย่างงั้น แถมทำงานอยู่ต่างจังหวัดยังกลับมาไม่ได้
ซึ่งเดินเรื่องก็มึนๆ วุ่นๆ พอสมควร แต่ก็โอเคหนะ เพื่อพี่เราให้พี่เขาได้เรียนจบซะที 5555+
2. Seed ไฟล์การ์ตูนใหญ่ ๆ เรื่องหนึ่งให้กับ Peer คนหนึ่งจนเสร็จ >3<b 5555+


ก็คงต้องขอจบการบันทึกในวันนี้เพียงเท่านี้ครับเพราะอิ่มมาก .. ง่วงละ ฝันดีครับ : ))

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น